Hội thảo

[tin-hoi-thao][bsummary]

Học bổng

[tin-hoc-bong][bsummary]

Thông tin trường

[cac-truong-dai-hoc][bsummary]

Du học Úc - Cô gái trẻ khởi nghiệp từ... phá sản

Tri thức du học Úc  - Nguyễn Thùy Liên khởi nghiệp bằng một laptop cũ, làm việc tại một căn phòng nhỏ mượn tạm bạn. Nhưng 3 năm sau, cô gái trẻ sinh năm 1987 này sở hữu hai công ty và một trọng điểm đào tạo tâm lý lãnh đạo.

 Khởi nghiệp từ... Vỡ nợ  

Thành tích làm “quản trò” trong suốt thời kì đi học của Liên khiến bạn bè cùng trang lứa phải nể nả: Mười hai năm làm lớp trưởng, thi đậu khoa Kinh tế Ngoại thương của Đại học Ngoại thương; rồi cáng đáng chức Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) tiếng Nhật, phát triển CLB này đạt cấp thành hội, rồi cấp Trung ương hội.


Vốn tự lập, suốt thời kì sinh viên, Liên đi làm thêm ở nhiều công ty có tiếng như Unilever, FPT, Vinamit... Và đảm nhiệm mảng “Sôi động mùa thi” cho một tờ báo.

Năm cuối cùng thời sinh viên, Liên làm trợ lý giám đốc trong một công ty phần mềm tư nhân. Nhưng 8 tháng sau, công ty này phá sản.

Tiếc những đơn hàng còn dang dở, Liên và 3 bạn học, có người còn đang là sinh viên, thành lập Công ty MaxB để giải quyết số đơn hàng này.

Số tiền góp nhặt từ việc đi làm thêm chỉ đủ trang trải thuê một căn phòng nhỏ bên cạnh công trường xây dựng. Nhưng cái nóng hầm hập của căn phòng chỉ có mỗi chiếc quạt máy càng làm tăng nhiệt hoài bão tuổi trẻ của Liên và các cộng sự, trong đó có Chung Chí Công là người từng đoạt giải thưởng “Ý tưởng lăng xê lần thứ ba” của Ý tưởng Việt Nam.

Mấy tháng không lương, đòi nợ thì các công ty khất “vì khó khăn”. Để giải quyết vấn đề tài chính, Liên và các bạn phải làm “chân trong chân ngoài”, thiết kế logo, viết lách kiếm tiền. Thế rồi, cơ may bắt đầu đến với MaxB khi công ty của một người bạn có nhu cầu xây dựng một website để truyền bá thương hiệu.


Ròng rã suốt 6 tháng Liên bám dự án này, thậm chí, cô đến sinh hoạt chung với tập thể công ty để tìm hiểu môi trường làm việc, hoạt động kinh doanh và đặc trưng của công ty này.

Để cuối cùng, Liên đã thuyết phục giám đốc của công ty này bằng một câu chuyện thương hiệu “Hoa bồ công anh” trên website Vitashare.Com - một cách giới thiệu dễ đi vào lòng người và mang thông điệp rõ ràng “san sớt và kết nối”, gắn liền với đặc trưng của công ty chuyên tổ chức hoạt động mang lại lợi. Cho cộng đồng.

Lợi nhuận thu được từ hiệp đồng này dù không nhiều nhưng là nguồn khích lệ tinh thần lớn cho tập thể trẻ MaxB với bài học  “tận tâm với khách hàng sẽ luôn có trái ngọt ”. Sau đó, Liên còn được may mắn khi công ty này cho đi học ở Úc.

Được hiểu biết thêm, cộng với những trải nghiệm kinh dinh thực tại, giúp Liên có sự coi lại thực tiễn và bắt đầu xây dựng chiến lược kinh dinh một cách có bài bản hơn.  “Khi hiểu việc kinh dinh hơn, tôi bắt đầu thận trọng hơn, không có liều lĩnh như trước nữa” , Liên chia sẻ.

  

 “Vũ khí M35”  

  Kiến thứcdu học Úc - “Lúc đầu, mình cứ cắm đầu làm, nào thiết kế logo, nào website, nào xây dựng câu chuyện thương hiệu cho công ty. Chỉ sau khoảng 10 giao kèo thì mới định hình được sản phẩm của công ty và cho ra đời sản phẩm M35 ”, Liên cho biết.

 “Vũ khí thương hiệu M35”  là dịch vụ giúp doanh nghiệp hình tượng hóa, diễn giải hoài bão của doanh nghiệp, chuyển tải thành những ngôn ngữ truyền thông cho nhân viên và khách hàng bằng câu chuyện thương hiệu dễ hiểu và dễ đi vào lòng người. Lần lượt những khách hàng đồng hành với thành công của MaxB như Glocean, Tinh Hoa Solutions, Medic Optic, Vita-Share...

&Ldquo;Muốn một câu chuyện hay về thương hiệu, phải thực thụ hiểu phần kinh doanh mấu chốt nhất của doanh nghiệp và có tâm hồn sâu sắc. Do vậy, mỗi công ty phải làm một sản phẩm khác nhau, MaxB lo cả phần “xác” (logo) và phải hiểu cả phần hồn doanh nghiệp.

Muốn vậy, phải sống như người trong công ty, tìm hiểu cả khách hàng của họ, Liên đúc kết ý kiến kinh doanh của mình.

Tiếng lành đồn xa, nhờ vậy mà sau 2 năm thành lập, MaxB xây dựng thương hiệu cho khoảng 30 công ty lớn nhỏ. Liên kiêu hãnh khoe rằng MaxB của Liên có đến 60% viên chức là từ Đại học Ngoại thương với tôn chỉ  “đánh thức và tối đa hóa sức mạnh thương hiệu tiềm ẩn của các doanh nghiệp”. 

Khi MaxB đã đi vào guồng máy ổn định, Liên bắt đầu thành lập thêm Công ty Prosales, đào tạo đội ngũ bán hàng có năng lực và có nhiệt huyết.

Ngoại giả, Liên cũng luôn nhận lời mời làm diễn giả về các đề tài thương hiệu, marketing, lãnh đạo, khởi nghiệp... Cho sinh viên.  “Tôi thấy đó là cách học rất hiệu quả vì vừa đọc tài liệu nhiều để vững tri thức, vừa được nói lại trước đám đông một lần và còn được trả lời các câu hỏi đào sâu mở rộng vấn đề” , Liên nói.

Vẫn làm việc hăng say để không phí phạm nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhưng cô gái trẻ Thùy Liên vẫn giữ lề thói từ thời sinh viên: đọc sách, đi học và viết lách.

Liên còn quan tâm Phật pháp và tâm lý học, lãnh đạo bản thân, và bị cuốn hút bởi những trò chơi mới lạ trong các lớp học tâm lý và những bài học thử thách vượt qua bản thân.

Vì thế, cũng là cơ duyên khi mới đây, Liên còn mở thêm trọng điểm Đào tạo ZenLeader nhằm đào tạo phương pháp tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo bằng phương pháp ứng dụng thiền.

Ba năm đi cùng MaxB, Liên nhìn lại và chia sẻ:  “Tôi thấy các bạn trẻ thế hệ sau tôi giỏi hơn tôi hồi bằng tuổi nhiều. Lúc đầu tôi hơi run, nhưng sau đó trở nên tự tín hơn. 

Giờ tôi có thể bày ra những trò chơi, dẫn dắt buổi chuyện trò trở nên sinh động, ăn nhập với các bạn sinh viên năng động hơn để buổi trò chuyện trở thành một buổi học trải nghiệm hiệu quả”.

Vẫn giữ tâm huyết của “cô chủ nhiệm” ngày nào, Thùy Liên vẫn như con thoi giữa các chương trình cho cộng đồng, trao tặng và lùng học bổng cho các bạn sinh viên Đại học Ngoại Thương. Trước là cảm ơn nơi cô đã học và trưởng thành, sau là trả ơn đời đã giúp cô vững vàng hơn trong cuộc sống.

 Facebook:Du học Úc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét